Korea Trips 2011

Posted on มีนาคม 12, 2011

0


Korea Tripsรอบนี้มีอาหารเกาหลีมาฝากกัน อันนี้เป็นการประเดิมมาจากรสชาติออริจินอลกันเลยที่เดียว เพราะเราเดินทางไปทางถึงถิ่นเกาหลีกัน ฮิฮิ ไปเกาหลีที่ไม่พลาดก็เมนูอาหารเหล่านี้ค่ะ ซึ่งไม่ได้ไปทานเหมือนอย่างในหนังของกวนมึนโฮกัน (ถึงแม้คุณแฟนจะเรียกร้องซะเหลือเกิน อยากทานปลาหมึกแบบดูดๆ) คราวนี้เราไปกันกับกลุ่มเพื่อนฝูงแบบชิวๆกันไปแล้วเลือกทานอาหารของทัวร์ที่จัดมา เพราะแต่ละท่านทานจุซะเหลือนเกิน อันนี้ถือว่าเป็น recommend ละกันนะค่ะ ใครมีเพื่อนทานจุแล้วจะไปเที่ยวเกาหลีกัน ขอแนะนำให้คุณเดินทางไปกับทัวร์ค่ะ ทานแบบไม่อันน่าจะเหมานกับคุณๆอย่างเป็นที่สุด

มาแนะนำเมนูอาหารกันดีกว่า เริ่มต้นด้วย Samgyetang หรือ ไก๋ตุ๋นโสม ค่ะ จริงๆแล้วเมนูนี้สามารถหาทานในไทยได้เหมือนกัน แต่ว่าอาจจะต้องโทรไปสั่งตามร้านไว้ก่อน เพราะเค้าใช้เวลาในการทำ 45 นาทีค่ะ (จากที่มีเตรียมไว้แล้วนะค่ะ) เมนูนี้เค้าเอาไก่ทั้งตัวยัดข้าวเหนียวที่มีส่วนผสมของโสม , แปะก๊วย และพุทราจีน แล้วนำลงไปต้มทั้งตัวกับโสมและเครื่องต่างๆจนเนื้อไก่เปื่อย เวลารับประทานเค้าจะมีเหล้าโซจู เกลือ พริกไทย เส้นขนมจีน และ กิมจิ ไว้ให้ทานคู่กันค่ะ

ทัคคาลบี หรือไก่บาร์บีคิว นำไก่หมักผัดกับซอสแล้วใส่ มันหวาน ผักกระหล่ำ ต้นกระเทียมลงไปบนกะทะทรงกลมแบนอันใหญ่ๆ รับประทานกับเครื่องเคียง เมื่อทานใกล้หมดเราสามารถขอข้าวสวยและสาหร่าย แห้งมาผัดรวมกันเป็นทัคคาลบีโพกึมทานต่อได้อีกทีค่ะ ปกติเวลาไปเกาหลีจะได้ทาเป็นมื้อแรกเลย

ต่อมาเป็นทีเด็ดค่ะ หมูย่างเกาหลี หรือ คาลบี้ ที่คนไทยชอบทานกันมากมาก ที่ไปทานมาเค้าจะใช้เนื้อหมูส่วนที่ติด กับกระดูกไปย่างบนเตาถ่าน แบบดั้งเดิม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ เครื่องเคียงประมาณ 7-8 ชนิด วิธีทานนั้นจะห่อเป็นคำๆค่ะ นำผักกาดหอมมาห่อข้าวหมู น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว กระเทียม ทำเป้นคำๆใครคำใหญ่ใครคำเล็กก็ว่ากันไปค่ะ

Osam – bulgogi เป็นเมนูปลาหมึกกับหมู ผัดบนกระทะ ครึ่งวงกลม อันนี้ก็จะมีน้ำซุปใส่ตอนผัดด้วย รสจะออกเค็มๆหน่อยเมื่อสุกแล้วจะรับประทานพร้อมเครื่องเคียง และข้าวสวย

Shabu Shabu สไตล์เกาหลี จะมีหมูสไลด์บางๆ กับผักสดนานาชนิดที่เราสามารถเติมได้ไม่อัน เมนูนี้เหมาะทานหน้าหนาวสุดๆค่ะ น้ำซุปตอนปิดท้ายหวานมากมาก

Bibimbap หรือ ข้าวยำเกาหลี เป็นอาหารที่ใครทานอาหารเกาหลีไม่เก่งก็จะนิยมสั่งทานกัน โดยส่วนตัวถือว่าเป็นเมนูที่ได้ครบคุณค่าทางอาหารนะ ได้ทานผักเยอะดีเนื้อน้อยหน่อย เค้าจะเอาข้าวสวยใส่ในหม้อดินร้อน และนำเอาส่วนผสมต่าง ๆอย่างผักจัดเรียงบนข้าวสวย เวลาทานนำไข่ไก่สดมาตีใส่ก่อนคลุกกับซอส (สีแดงๆค่ะ) ให้เค้ากันแล้วทานค่ะ การใส่ซอสก็ขึ้นอยู่กับคนชอบเลย ปกติเราจะใส่เยอะหน่อย เพราะทานกับข้าวจะได้ไม่จืด แล้วก็จะรอให้มันโดนส่วนที่เป็นหม้อดินร้อนสักพัก ข้าวจะออกมากรอบทานแล้วมันดี ^^

พุลโกกิ คือเมนูที่นำหมูเกาหลีหมักจนได้ที่ผัดคลุกเคล้ากับผักกะหล่ำและ ต้นหอมเกาหลี รสชาติออกหวานกลมกล่อม รับประทานกับข้าวสวย และเครื่องเคียงชนิดต่างๆ ฟังดูอาจจะเหมือนๆปกติ แต่เวลาทานเค้าจะใช้กะทะสีเหลี่ยมใบใหญ่ๆค่ะ เวลาผัดก็จะใส่น้ำซุปลงไปผัดด้วยทำให้มีน้ำคลุกคลิกเวลาทาน (ตอนทานมี accident นิดหน่อยเลยทานไม่ค่อยอร่อยอ้าาาา)

อันนี้เป็นเมนูเด็ดอันใหม่เลย Adongjindak หรือ ไก่พะโล้ นำเนื้อน่อง ปีก สะโพก ตุ้นบนหม้อร้อนๆ ผสมด้วยผักและเครื่องเทศเกาหลี สีจะออกมาเหมือนพะโล้ของไทยสุดๆ แต่ว่าจะมีลดเผ็ดผสมด้วยไม่หวานเหมือนของไทย ส่วนผสมจะมีมันต้มแล้วก็หอมใหญ่ด้วย ที่หนึ่งน่าจะทานได้ประมาณ 3 คนนะค่ะ ถ้าเยอะกว่านั้นก็ไม่พอ T.T